Chỉ số kết xuất màu (CRI) là một thước đo thường bị hiểu nhầm về chất lượng màu. Tuy nhiên, đối với bất kỳ ứng dụng nào mà hình thức màu sắc là quan trọng, thì việc xem xét CRI là rất quan trọng.
Chúng tôi đã đã cụ thể hóa nó như sau để giúp chúng ta hiểu nó là gì và nó có thể giúp chúng ta cải thiện chất lượng ánh sáng như thế nào.
Vậy, Chỉ số hoàn màu (CRI) là gì?
Nói một cách đơn giản, Chỉ số kết xuất màu (CRI) đo khả năng tái tạo chính xác màu sắc của vật thể mà nó chiếu sáng.
Đây là một định nghĩa có vẻ đơn giản, nhưng có rất nhiều điều đang diễn ra, vì vậy chúng tôi sẽ giúp chia nó thành ba phần.
Phần 1: Chỉ số kết xuất màu (CRI) là một điểm số có giá trị tối đa là 100.
Nó có nghĩa là gì để đo khả năng của một thứ gì đó? Giống như điểm kiểm tra, CRI được đo theo thang điểm trong đó số cao hơn biểu thị khả năng cao hơn, với 100 là cao nhất. Với những phương pháp đo tiêu chuẩn, chúng ta nhận được CRI = 100 khi đo ánh sáng mặt trời trong 1 ngày nhiều nắng và không có mây.
CRI là một số liệu thuận tiện vì nó được biểu diễn dưới dạng một số duy nhất, được định lượng.
Các giá trị CRI từ 90 trở lên được coi là xuất sắc, trong khi điểm dưới 80 thường được coi là kém. (Thông tin thêm về điều này bên dưới).
Phần 2: Chỉ số kết xuất màu (CRI) được sử dụng để đo các nguồn ánh sáng trắng, nhân tạo
Các nguồn sáng có thể được nhóm thành nguồn sáng nhân tạo hoặc tự nhiên.
Trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi lo ngại về chất lượng màu sắc của các dạng ánh sáng nhân tạo, chẳng hạn như đèn LED và đèn huỳnh quang.
Điều này được so sánh với ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng mặt trời – nguồn sáng tự nhiên.
Phần 3: Chỉ số kết xuất màu (CRI) đo và so sánh màu phản chiếu của một đối tượng dưới ánh sáng nhân tạo.
Trước tiên, hãy ôn lại nhanh về cách thức hoạt động của màu sắc.
Ánh sáng tự nhiên như ánh sáng mặt trời là sự kết hợp của tất cả các màu của quang phổ nhìn thấy được. Màu sắc của ánh sáng mặt trời là màu trắng, nhưng màu sắc của một vật thể dưới ánh mặt trời được xác định bởi màu sắc mà nó phản chiếu.
Ví dụ, một quả táo đỏ có màu đỏ vì nó hấp thụ tất cả các màu của quang phổ ngoại trừ màu đỏ mà nó phản xạ.
Khi chúng ta sử dụng nguồn sáng nhân tạo chẳng hạn như đèn LED, chúng ta đang cố gắng “tái tạo” màu sắc của ánh sáng ban ngày tự nhiên sao cho các vật thể trông giống như chúng dưới ánh sáng ban ngày tự nhiên.
Đôi khi, màu sắc được tái tạo sẽ xuất hiện khá giống nhau, đôi khi lại hoàn toàn khác.
Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên, nguồn sáng nhân tạo của chúng tôi (đèn LED có nhiệt màu 5000K CCT) không tạo ra màu đỏ tương tự trên quả táo đỏ như ánh sáng ban ngày tự nhiên (cũng có nhiệt màu 5000K CCT).
Nhưng lưu ý rằng đèn LED và ánh sáng ban ngày tự nhiên có cùng nhiệt màu 5000K. Điều này có nghĩa là màu sắc của ánh sáng giống nhau, nhưng các đối tượng vẫn xuất hiện khác nhau. Làm sao chuyện này có thể?
Nếu bạn nhìn vào đồ họa của chúng tôi ở trên, bạn sẽ thấy rằng đèn LED của chúng tôi có thành phần quang phổ khác so với ánh sáng ban ngày tự nhiên, mặc dù nó có cùng màu trắng 5000K.
Đặc biệt, đèn LED của chúng tôi thiếu màu đỏ. Khi ánh sáng này bật ra khỏi quả táo đỏ, không có ánh sáng đỏ nào phản chiếu.
Kết quả là, quả táo đỏ không còn có màu đỏ rực rỡ giống như dưới ánh sáng ban ngày tự nhiên.
CRI chính là lời giải thích cho hiện tượng này bằng cách đo độ chính xác chung của nhiều màu sắc khác nhau của vật thể khi được chiếu sáng dưới một nguồn sáng.
CRI là vô hình cho đến khi bạn chiếu nó vào một đối tượng.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, cùng một màu ánh sáng có thể có thành phần quang phổ khác nhau. Do đó, bạn không thể đánh giá CRI của nguồn sáng chỉ bằng cách nhìn vào màu sắc của ánh sáng. Nó sẽ chỉ trở nên rõ ràng khi bạn chiếu ánh sáng vào nhiều vật thể có màu sắc khác nhau.
CRI được đo như thế nào?
Phương pháp tính toán CRI rất giống với ví dụ đánh giá trực quan nêu trên, nhưng được thực hiện thông qua tính toán thuật toán sau khi đo quang phổ của nguồn sáng liên quan.
Trước tiên phải xác định nhiệt độ màu cho nguồn sáng được đề cập. Điều này có thể được tính toán từ các phép đo quang phổ.
Nhiệt độ màu của nguồn sáng phải được xác định để chúng ta có thể chọn phổ ánh sáng ban ngày thích hợp để sử dụng để so sánh.
Sau đó, nguồn sáng được cần đo kiểm sẽ được chiếu ảo lên một loạt mẫu màu ảo được gọi là mẫu màu thử nghiệm (TCS) với màu phản xạ được đo.
Có tổng cộng 15 mẫu màu:
Chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị sẵn một loạt phép đo màu phản xạ ảo cho ánh sáng ban ngày tự nhiên có cùng nhiệt độ màu.
Cuối cùng, chúng tôi so sánh các màu phản chiếu và xác định theo công thức điểm “R” cho từng mẫu màu.
Giá trị R cho một màu cụ thể cho biết khả năng của nguồn sáng hiển thị màu cụ thể đó một cách trung thực.
Do đó, để mô tả khả năng hiển thị màu tổng thể của nguồn sáng trên nhiều màu khác nhau, công thức CRI lấy giá trị trung bình của các giá trị R.
Giá trị nào và bao nhiêu giá trị R được lấy trung bình sẽ phụ thuộc vào định nghĩa CRI mà bạn đang sử dụng – CRI chung (Ra) hoặc CRI mở rộng.
Còn nhiệt độ màu không phải ánh sáng ban ngày thì sao?
Để đơn giản, chúng tôi đã giả định nhiệt độ màu 5000K cho các ví dụ ở trên và đã so sánh nó với phổ ánh sáng ban ngày tự nhiên 5000K để tính toán CRI.
Nhưng nếu chúng ta có một đèn LED 3000K và muốn đo CRI của nó thì sao?
Tiêu chuẩn CRI quy định rằng nhiệt độ màu từ 5000K trở lên sử dụng phổ ánh sáng ban ngày, nhưng đối với nhiệt độ màu dưới 5000K, hãy sử dụng phổ bức xạ Planck.
Bức xạ Planck về cơ bản là bất kỳ nguồn sáng nào tạo ra ánh sáng bằng cách tạo ra nhiệt. Điều này bao gồm các nguồn ánh sáng sợi đốt và halogen.
Vì vậy, khi chúng tôi đo CRI của đèn LED 3000K, nó được đánh giá dựa trên nguồn sáng “tự nhiên” có cùng quang phổ như đèn chiếu halogen 3000K.
(Mặc dù hiệu suất năng lượng của bóng đèn halogen và đèn sợi đốt rất thấp, nhưng chúng tạo ra quang phổ ánh sáng đầy đủ, tự nhiên và tuyệt vời).
Giá trị CRI phổ biến là gì và giá trị nào được chấp nhận?
Đối với hầu hết các ứng dụng chiếu sáng trong nhà và thương mại, 80 CRI (Ra) là mức cơ bản chung để hiển thị màu có thể chấp nhận được.
Đối với các ứng dụng mà hình thức màu sắc quan trọng đối với công việc được thực hiện bên trong hoặc có thể góp phần cải thiện tính thẩm mỹ, 90 CRI (Ra) trở lên có thể là điểm khởi đầu tốt. Đèn trong phạm vi CRI này thường được coi là đèn CRI cao.
Các loại ứng dụng có thể cần đến 90 CRI (Ra) vì lý do nghề nghiệp bao gồm bệnh viện, nhà máy dệt, cơ sở in ấn hoặc cửa hàng sơn.
Các lĩnh vực mà tính thẩm mỹ được cải thiện có thể quan trọng bao gồm các khách sạn cao cấp và cửa hàng bán lẻ, nhà ở và studio chụp ảnh.
Khi so sánh các sản phẩm chiếu sáng có giá trị CRI trên 90, có thể rất hữu ích khi so sánh các giá trị R riêng lẻ tạo nên điểm CRI, đặc biệt là CRI R9.
Những dự án của Next Home, chúng tôi luôn luôn đề xuất và có những sản phẩm phù hợp và cho ra chỉ số CRI > 95. Chất lượng ánh sáng luôn luôn được đo kiểm bằng những thiết bị chuyên dụng và là một phần trong nội dung nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng.
You are not allowed to comment on this post
Chia sẻ: